top of page
  • xembongda

Huyền thoại Pele - ngôi sao mệnh danh là vua bóng đá thế giới

Là cầu thủ đẳng cấp thế giới, huyền thoại Pele trong suốt sự nghiệp của mình đã để lại những đóng góp to lớn cho bóng đá thế giới. Kết thúc sự nghiệp bằng việc để lại những ánh sáng chói lóa của ngôi sao bóng đá mọi thời đại, Pele là tấm gương của các cầu thủ chuyên nghiệp và cũng là niềm tự hào của người dân Brazil cũng như CĐV trên thế giới.


1. Tiểu sử Pele


Pele sinh ra và lớn lên trong 1 gia đình nghèo khó ở Três Corações, Brazil. Ông có 1 tuổi thơ thiếu thốn khi bộc lộ năng khiếu bóng đá từ nhỏ, nhưng do hoàn cảnh khó khăn ông phải sống với đam mê của mình cùng những trái bóng nhân tạo được làm nên từ những chiếc vớ và rẻ rách được gói tròn lại.

Niềm đam mê bóng đá ấy luôn sục sôi trong con người Pele, chính vì vậy ông đã chơi bóng cho 1 đội bóng thiếu niên được Waldemar dẫn dắt . Và đến năm 15 tuổi, ông quyết định sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp sau khi thuyết phục bố mẹ chơi cho câu lạc bộ Santos – đội bóng chuyên nghiệp bậc nhất Brazil lúc bấy giờ.

Huyền thoại bóng đá Pele
Huyền thoại bóng đá Pele

2. Sự nghiệp chói lọi của huyền thoại Pele


Thi đấu cho đội bóng chuyên nghiệp khi mới chỉ là 1 cậu bé 16 tuổi, Pele đã bộc lộ khả năng chơi bóng thiên bẩm của mình. Trong mùa giải đầu tiên chơi bóng cho câu lạc bộ Santos, ông đã là 1 chân sút ghi bàn hàng đầu của giải đấu.

Chính nhờ tài năng và sự thể hiện phong độ xuất sắc của mình, Pele đã gây được chú ý và đầu quân cho đội tuyển quốc gia ở tuổi 16, cái độ tuổi mà những thanh niên khác đang mải chơi đùa.

Sau 2 năm bước chân vào đội tuyển, Pele đã có được 1 suất đá chính trong đội hình. Là kỳ World Cup đầu tiên trong sự nghiệp, Pele đã khiến cả thế giới phải ngả mũ thán phục bởi những gì mà cậu bé 18 tuổi này thể hiện trên sân.


Xem thêm bài viết:

Danh sách những “nạn nhân” của lời nguyền “thần chết Ramsey


Với tốc độ và kỹ năng điêu luyện cộng thêm sức mạnh ngoại hình được tôi luyện tư những ngày tháng nắng gió chơi bóng khi còn nhỏ, Pele là cái tên khiến cho hàng thủ của đối phương sợ hãi. Mặc sự cản phá và lối chơi bóng có phần hung dữ của đối phương, Pele đã mang lại sự bất ngờ khi lập được cú hattrick vào lưới của đội tuyển Pháp. Tiến tới vòng chung kết, Pele lại tiếp tục khẳng định bản thân khi ghi cú đúp giúp đội tuyển Brazil giành chiến thắng thuyết phục 5-2 trước Thụy Điển và xuất sắc lấy được chức vô địch WC 1958.


Pele vô địch World Cup cùng Brazil
Pele vô địch World Cup cùng Brazil

Chính vì phong độ cùng tài năng vượt trội của mình mà Pele đã được các câu lạc bộ hàng đầu thế giới mời gọi. Tuy nhiên, Tổng thống Jânio Quadros đã tuyên bố anh là tài sản quốc gia để giữ lại Pele làm ngôi sao duy nhất của đội tuyển Brazil, đây cũng là đặc quyền mà chỉ huyền thoại bóng đá Pele mới có thể nhận được.

Sự nghiệp huy hoàng của Pele cũng không tránh khỏi những chấn thương là cho ông không thể hiện được trọn vẹn bản thân vào kỳ WC tiếp theo nhưng chính bằng ý chí quyết tâm và niềm khao khát chiến thắng mà Pele đã quyết tâm đứng lên sau những vấp ngã.

World Cup 1920 được xem là 1 năm huy hoàng đối với thủ lĩnh đội tuyển Brazil. Ông cùng với những đồng đội của mình 1 lần nữa đứng trên bục cao nhất danh vọng khi cùng Brazil vô địch WC. Ông cũng là cầu thủ duy nhất từng 3 lần lên ngôi vô địch ở giải đấu lớn nhất hành tinh này.


Xem thêm bài viết:

Maradona – Huyền thoại của bóng đá thế giới một thời ấn tượng


3. Những danh hiệu cao quý mà vua bóng đá Pele đạt được


Là ngôi sao bóng đá nổi tiếng nhưng Pele cũng chỉ thi đấu cho 2 câu lạc bộ là Santos , New York Cosmos và cùng gắn bó với đội tuyển quốc gia đến cuối sự nghiệp. Tuy nhiên, những danh hiệu mà huyền thoại Pele nhận được ở thời điểm có rất nhiều ngôi sao bóng đá và chưa có nhiều danh hiệu như bây giờ là điều đáng ngưỡng mộ.

Cùng đội tuyển Brazil lên ngôi vô địch 3 lần là điều mà đến nay chưa cầu thủ nào làm được. Khi thi đấu ở cấp câu lạc bộ, Pele cùng Santos đã giành được 26 danh hiệu lớn nhỏ khác nhau. Đáng chú ý là 6 chức vô địch giải đấu được quốc gia Brazil tổ chức và 10 lần đứng trên bục vinh quang của giải đấu Campeonato Paulista.


 Huyền thoại Pele - Cầu thủ của thế kỷ
Huyền thoại Pele - Cầu thủ của thế kỷ

Mùa thu năm 1977, Pele đã chính thức giã từ sự nghiệp của mình. Trong sự nghiệp của vua bóng đá Pele, ông đã ghi được 1.281 bàn thắng trong 1.363 trận đấu, một con số đáng nhớ đối với không chỉ Pele mà còn người hâm mộ bóng đá thế giới.

Dù đã chia tay sự nghiệp quần đùi áo số, nhưng Pele luôn là tượng đài vững chắc trong làng túc cầu mà đến nay, khó ai có thể đánh bật. Năm 1999, sau 22 năm lui về hậu trường, Pele đã được trao tặng danh hiệu “ Cầu thủ của thế kỷ”. Đây chắc chắn là danh hiệu cao quý mà các ngôi sao bóng đá sau đó khó lòng mà theo kịp.

Bài viết liên quan:

Điểm mặt 10 thủ môn xuất sắc nhất thế giới bạn không thể bỏ qua

Là 1 cầu thủ đa zi năng nhất bóng đá thế giới, cái tên Pele chưa bao giờ hạ nhiệt khi nhắc đến. Huyền thoại Pele là ngôi sao sáng nhất bầu trời bóng đá thế giới mà ở thời đại nào ông cũng luôn tỏa sáng. Cựu siêu thủ với lối chơi đẹp nhất trong bóng đá đã, đang và sẽ mãi là tượng đài vững chãi nhất của làng túc cầu thế giới.

Thông tin được cập nhật bởi: Xembongda

238 views0 comments
bottom of page